วันนี้จะมาเจาะลึกตั่งแต่การเข้าเรียน ชีวิตในรั้วหมาลัย ยันจบกันเลยทีเดียว สำหรับน้องๆที่กำลังพิจรณาการเข้าคัดเลือกเป็นนักศึกษาSIIT ก็ลองอ่านดูประกอบการตัดสินใจนะแจ๊ะ

วันแรกที่เท้าเหยียบ:
ตอนที่เราทำการสอบตรงหรือ admission กันจนได้คณะที่เราตั่งใจ(หรือไม่ก็ตาม)แล้วเราก็ต้องทำการรายงานตัว นั้นเป็นครั้งแรกเลยที่ได้มีโอกาสเข้าไปเยียบคณะ ซึ่งการเดินทางก็ต้องไปที่ธรรมศาสตร์รังสิต เข้าประตูเชียงราก1 รับบัตร เลี้ยวขวาเข้าไปทางคณะวิศวะโล๊ด พอเข้าไปเค้าก็จะให้ยืนใบสมัคร ประวัติอะไรทั้วไป และสัมภาษณ์ ว่าเรา"ยัง"ไม่บ้า ก็เป็นอันจบขั้นตอน
ขั้นตอนนี้น้องๆไม่ต้องตื่นเต้นไปนะคะ เพราะถ้ายังปกติอยู่ก็จะไม่มีใครตกในขั้นตอนนี้ ว่าง่ายๆคือผ่านกันหมดนั้นแหละ555555



ปี1 เพื่อนเยอะไปหมดสังคมดีจัด:
ปี1เนี่ยเพื่อนเราจะเยอะมากกกกกกกก เพราะมีการแบ่งบ้าน(ก็เหมือนพี่รหัสอะไรทำนองนั้น)แล้วด้วยความที่ทุกคนใหม่มาก เราก็จะ friendly เป็นพิเศษเข้ากับทุกคนได้ง่าย และตื่นตาตื่นใจกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ทุกคนก็จะถูกแบ่งเป็นกลุ่มเพื่อนเข้าเรียนด้วยกัน 

คนที่จะเจอกันก็จะเจอกันแบบนี้ตลอดไป อันนี้เราเลือกไม่ได้นะเค้าแบ่งให้ แต่เราสามารถย้ายได้ไปกลุ่มอื่น แต่จะต้องเปลี่ยนทุกวิชาเลยนะถ้าเราอยากเรียนกับเพื่อนมันไม่ไหวหรอกสุดท้ายก็ต้องทำใจแยกกับเพื่อนๆที่เรารู้จักกันวันแรกมาสนิทกับเพื่อนกลุ่มที่เราต้องเรียนด้วยกัน 

ของพี่เองเพื่อนที่เจอตั่งแต่ปี1 ก็เจอกันยันปี4เลยนะ เรียนด้วยกันตลอด และปี1เนี่ยทุกคนจะเปิดติววิชาที่ตัวเองถนัดในช่วงสอบ ก็จะมาช่วยกันเรียนเพื่อให้ผ่านไปด้วยกัน

แต่สำหรับการตัดเกรดในมหาลัยเราจะตัดกันเป็นอิงกลุ่ม พูดง่ายๆคือ ถ้าทุกคนทำข้อสอบได้ในระดับเดียวกันก็จะได้เกรด C หรือ C+ กันเยอะ แต่เค้าจำกัดว่า เกรดA จะได้แค่10% ของนักเรียนเท่านั้น
ตอนปี1เรียนอะไรมันก็ง่ายไปหมดเพราะว่าคนเยอะมากมีประมาณ700-800คนกันเลยทีเดียว การตัดอิงกลุ่มจึงเป็นเรื่องดี 

ข้อแนะนำในปี1
น้องควรต้องตั่งใจเรียนมากเท่าที่ตัวเองจะทำได้เพราะว่าพอปีต่อๆไปวิชามันจะยากและไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่เกรดเราจะตกลง เนื่องจากคนจากปี1จะหายไปเยอะ อาจจะเปลี่ยนคณะ เรียนไม่ไหวและปัจจัยต่างๆ ดังนั้นถ้าเราทำเกรดปี1ไว้ดี เราจะไม่ต้องมานั่งกังวลมากนักว่าเราจะโดนไล่ออกไหม
คือเวลาที่เกรดเราต่ำกว่า2.00 เราจะโดน warning ซึ่งจะมีจดหมายส่งมาที่บ้านเลยนะ5555 การ  warning จะมี2 รอบ และ probation คือถ้าเราติด probation มันเหมือนว่ายังไงเราก็ต้องออกแล้วเพราะว่าเกรดมันต้องผ่านมาอย่างน้อย 1.5ปี ที่เราทำได้ไม่เคยเกิน2.00 เลย 
การที่เราจะดึงเกรดให้มันผ่านได้แทบเป็นไปไม่ได้
warning1> warning2> probation>ไล่ออก
แต่ถ้าเราทำปี1ไว้ดีจะมีชัยว่ายังไงเราก็จบ

เพื่อนพี่ต้องออกกันไปหลายคนตอน warning2 อย่างน่าเสียดายเพราะไม่ตั่งใจแต่แรกบางคนต้องออกตอนขึ้นปี3 ด้วยซ้ำ




ปี2 เพื่อนหาย! :
เพื่อนๆเราหายไปปีนี้เยอะมากกกก ดังนั้นเราต้องเข็มแข็งนะอยู่ให้ได้ 
วิชาเรียนก็จะเริ่มเข้าภาควิชาที่เราเลือกไปเรื่อยๆ จะเน้นคณิตเยอะในปี2 ปีนี้เราก็จะเริ่มเบื่อๆบ้างแล้วเพราะเต็มที่กับชีวิตไปแล้วปีที่แล้ว55555555 
เค้าก็จะมีเสื้อช๊อบให้เราใส่เป็นสีน้ำเงินสวยงามด้านหลังปักรุ่น แนะนำให้สั่งไปหลายๆตัวเลย เพราะสั่งที่หลังลำบากและต้องเอาไปปักเองอีกตะหาก เราจะไม่ค่อยใส่ชุดนักศึกษากันหรอกเอาจริง เพราะมันต้องรีด555555 พอใส่เสื้อช๊อบทุกวันมันก็ขี้เกลือขึ้นอ่านะ ดังนั้นเพื่อนสุขอนามันที่ดีเอามาหลายๆตัวเลยจ้าาาา





ปี3 อยากลาออกไปแน่ถ้าใจไม่สู้ :
ปีนี้งานจะเยอะโปรเจคใหญ่ๆจะเยอะมาก เพราะเราต้องเก็บหน่วยกิจวิชาภาค ทั้งยากเสียเวลาและเกรดจะได้มายากเนื่องจากปีนี้จะเหลือแค่คนที่อยากเรียนและขยัน บางคนมันเก่งนิมันเก่งมากจริงๆ อัจฉริยะสุด คือสู้ไงก็ไม่ไหวต้องปล่อยAไป ตอนนี้ทุกคนจะคิดแค่เรียนยังให้มันจบเพราะมันเหนื่อยมากก ท้อแท้แล้วถ้าเราดินพอกหางหมู เราจะต้องเทวิชาใดวิชานึงไป เรียนไปก็เอาFมาใส่ใน Transcript เปล่าๆ
ตอนนี้เราจะรู้ธาตุแท้ของเพื่อนบางคนมากขึ้น  จากปี1 ที่ทุกคนจะช่วยกันตอนนี้จะไม่เป็นแบบนั้นแล้วเพราะในภาคมีกันแค่20คน เราต้องมาตัดเกรดกันเอง บางคนเค้าจะแอบเรียนพิเศษ แอบอ่านหนังสือกันก่อน ซึ่งมันก็ไม่ผิดนะ แต่บางทีถ้าเราใจดีเกินไปจะกินหมา(D)แบบไม่รู้ตัว

ที่สำคัญการลงทะเบียนปี3 ได้เราต้องทำการสอบภาษาอังกฤษแบบที่คณะกำหนด(คะแนนเท่าไหร่ก็ได้)เพื่อยื่นลงทะเบียน
แต่การจะจบได้ต้องมีคะแนน Toeic>650 ขึ้นไปจริงๆมันมีอย่างอื่นด้วยแต่จำไม่ได้เพราะพี่เลือกโทอิค มันง่ายดี55555




ปี4 โล่งใจจบแน่ไม่ต้องสงสัย:
คือถ้าเราไม่มีดรอปเรียน หรือติดF ก็เรียกได้ว่าจบแน่นอนนะจ๊ะ เพราะโปรเจคจบอาจารย์เค้าจะด่าจนกว่าเราจะได้ตามที่เค้าต้องการเองดังนั้นคะแนนมันจะค่อนข้างดีอยู่แล้ว
เรียกได้ว่าปีนี้เค้าก็พยามช่วยพลักดันกันเต็มที่
อยาลืมเอาคะแนนภาษาอังกฤษไปยื่นให้ผ่านนะ เพราะถ้าเราผ่านทุกอย่างแต่ภาษาอังกฤษไม่ผ่านก็ไม่จบนาจา ดังนั้นรีบๆสอบ Toeic ทิ้งไว้ก่อนก็ดีกันเหนียว
ถ้าจบไม่ได้เพราะไม่ผ่านคะแนนอังกฤษจะ น้ำตาไหลไม่ออกเอา


มีอะไรก็ Comment มาถามกันนะ
เรียนมหาลัยอะไรก็สนุก อิอิ



ความคิดเห็น